top-banner

สถาบันวิจัยฯ ครูอาเซียน ร่วมกับ มหาวิทยาลัยซีหนาน เสริมสร้างศักยภาพครู บ่มเพาะผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต

          เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2568 ณ มหาวิทยาลัยซีหนาน สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ มหาวิทยาลัยซีหนาน (Southwest University) สาธารณรัฐประชาชนจีน จัด “โครงการฝึกอบรมเสริมสร้างศักยภาพครู บ่มเพาะผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต” (Teacher Capacity Enhancement Program: Cultivating Future Technology Talents) เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาไทยให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล และส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยและจีนในระดับนานาชาติ ระหว่าง 26 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2568 ณ มหาวิทยาลัยซีหนาน (Southwest University) เมืองฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครู และบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้นกว่า 62 คน จากทุกภาคทั่วประเทศ

          โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ Zhao Yufang รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยซีหนาน กล่าวต้อนรับผู้แทนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงศ์ธนัช แซ่จู ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำคณะผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมโครงการฯ จากประเทศไทย พร้อมได้กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือด้านการพัฒนาครูในยุคดิจิทัล และความมุ่งมั่นในการขยายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยฯ ครูอาเซียน กล่าวว่า “ในฐานะปีแรกของความร่วมมือระหว่าง สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน (IRDTP KKU) และ Southwest University เราหวังว่าโครงการนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง และเป็นเวทีสร้างแรงบันดาลใจให้ครูไทยได้เรียนรู้และเติบโตในระดับนานาชาติ”

          ซึ่งการจัดโครงการฯ ได้มีการเสริมสร้างประสบการณ์ ความท้าทาย และแนวทางรับมือในการพัฒนาวิชาชีพครูวิทยาศาสตร์ ผ่านกิจกรรมการบรรยายพิเศษและอบรมเชิงปฏิบัติการ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในระหว่างวันที่ 18-19 ตุลาคม 2568 จากนั้นเดินทางไปฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเชิงลึก และเวิร์กช็อปในหลายหัวข้อ ณ มหาวิทยาลัยซีหนาน (Southwest University) เมืองฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

          จากการดำเนินงานโครงการฯ ทั้ง 2 ระยะ แสดงให้เห็นว่าเกิดการเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการพัฒนาครูในระดับสากล ครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนการสอน เกิดการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ในสถานศึกษาในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

 

โดยโครงการฝึกอบรมเสริมสร้างศักยภาพครู บ่มเพาะผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต  มีการดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย

ระยะที่ 1 วันที่ 18–19 ตุลาคม 2568 : การบรรยายพิเศษ และการอบรมเชิงปฏิบัติการ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผ่านระบบออนไลน์

ระยะที่ 2 วันที่ 26 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2568 : การอบรมเชิงปฏิบัติการเชิงลึก ณ มหาวิทยาลัยซีหนาน (Southwest University) เมืองฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีการบรรยาย และเวิร์กช็อปในหัวข้อต่าง ๆ เช่น

  • การศึกษาแบบ STEM และ Project-based Learning
  • การสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมการเรียนการสอน
  • การสร้างหลักสูตรปัญญาประดิษฐ์ (AI Curriculum) สำหรับโรงเรียนระดับประถมและมัธยม
  • การศึกษาภาคสนามในโรงเรียนสังกัด Southwest University

ระยะที่ 3 ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2568 : การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ติดตามผล และการนำไปใช้ประโยชน์ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผ่านระบบออนไลน์

          ซึ่งการดำเนินโครงการความร่วมมือนี้ คาดว่าจะมีการดำเนินการในรุ่นต่อไป เป็นรุ่นที่ 2 ในปี 2569 เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม และมุ่งพัฒนาความร่วมมือทางการศึกษา สร้างความร่วมมือเพื่อความเข้มแข็งทางวิชาการ เพื่อยกระดับคุณภาพครูและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในภูมิภาคอาเซียน ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน สนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (SDG4) และสร้างความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG17) ต่อไป

 

ข่าว พีรณัฐ เอี่ยมทอง

 

Scroll to Top