สาขาเทคโนโลยีธรณี มข. ศึกษาดูงานโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย–จีน เรียนรู้เทคโนโลยีวิศวกรรมธรณีจากความร่วมมือระดับนานาชาติ จากประสบการณ์จริง

          สาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ผศ.ดร.วิมล สุขพลำ พร้อมด้วยคณาจารย์และนักศึกษา เข้าศึกษาดูงานใน โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร–หนองคาย (ระยะที่ 1: ช่วงกรุงเทพมหานคร–นครราชสีมา) ระหว่างวันที่ 11–13 ตุลาคม 2568 

        ผศ.ดร.วิมล สุขพลำ  อาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เผยว่า โครงการศึกษาดูงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ กระบวนการก่อสร้างงานโยธาในพื้นที่ที่มีลักษณะธรณีวิทยาซับซ้อน โดยเฉพาะในเขตภูเขาและอุโมงค์ ซึ่งเป็นสภาพพื้นที่ที่ต้องอาศัยความเข้าใจทางธรณีวิทยาเชิงลึกและเทคโนโลยีการก่อสร้างขั้นสูง การศึกษาดูงานครั้งนี้ไม่เพียงเสริมสร้างประสบการณ์ตรงด้านเทคโนโลยีธรณีและวิศวกรรมโยธา หากยังช่วยให้นักศึกษาได้เห็นภาพรวมของโครงการระดับชาติที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และเป็นแรงบันดาลใจให้พร้อมก้าวสู่การเป็นนักเทคโนโลยีธรณีมืออาชีพในอนาคต

        โดยวันที่  11 ตุลาคม 2568 คณะได้เข้าศึกษาดูงาน งานสัญญาที่ 3-2 : งานอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง ซึ่งดำเนินการก่อสร้างโดย บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) และควบคุมงานโดย บริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์แนชันนัล จำกัด (China Railway International Co., Ltd.) ฟังการบรรยายเกี่ยวกับเทคนิคการก่อสร้างอุโมงค์ในชั้นหินด้วย วิธี NATM (New Austrian Tunneling Method) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในงานอุโมงค์ทั่วโลก พร้อมทั้งลงพื้นที่สังเกตการณ์การปฏิบัติงานจริงภายในพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อให้เห็นกระบวนการทำงานและการบริหารจัดการความปลอดภัยภาคสนามอย่างใกล้ชิด

         ต่อมาในวันที่ 13 ตุลาคม 2568 คณะได้เดินทางศึกษาดูงาน งานสัญญาที่ 3-1 ซึ่งประกอบด้วย งานโยธาช่วงแก่งคอย–กลางดง และช่วงปางอโศก–บันไดม้า โดยมี กิจการร่วมค้า ITD–CREC No.10 (ITALIAN–THAI DEVELOPMENT PCL และ CHINA RAILWAY NO.10 ENGINEERING GROUP CO., LTD JOINT VENTURE) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง นักศึกษาได้เรียนรู้ขั้นตอนสำคัญของการก่อสร้างระบบขนส่งทางราง ตั้งแต่ การสำรวจชั้นดินชั้นหิน การเจาะเสาเข็ม การก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟ ไปจนถึงกระบวนการประกอบชิ้นส่วนรางและโครงสร้างทางวิศวกรรมหลัก

 

 

 

Scroll to Top