กองสื่อสารองค์กร มข. ระดมสมอง “สัมมนาแผนปี 69”  วางเป้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การสื่อสารภาพลักษณ์ มุ่งมหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลก

          เมื่อวันที่ 28-30 สิงหาคม 2568 นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย นางเบญจมาภรณ์ มามุข หัวหน้างานผลิตสื่อ นายวรวิทย์ สิริภานุวัฒน์ หัวหน้างานกิจกรรมสัมพันธ์ นางสาวชุตินันท์ พันธ์จรุง หัวหน้าหน่วยวิทยุ และบุคลากรกว่า 25 คน เข้าร่วมโครงการสัมมนาแผนและเพิ่มประสิทธิภาพกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ โรงแรมชีวาโขง จังหวัดนครพนม

          การสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อวางแผนปฏิบัติการกองสื่อสารองค์กร ปีงบประมาณ 2569 โดยมุ่งเน้นการระดมสมองเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การสื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก ผ่านการทบทวนผลงานที่ผ่านมา การปรับปรุงแผนการปฏิบัติงาน การถ่ายทอดแผนงานสู่การปฏิบัติรายบุคคล และการพัฒนาองค์กรแบบมีส่วนร่วม รวมถึงการปรับปรุงรูปแบบกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารองค์กรอย่างครบวงจร

          นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า กองสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยขอนแก่นดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของ อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร โดยสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์การบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2569-2572 ที่มุ่งสู่วิสัยทัศน์ “A World-Leading Research and Development University” หรือมหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก ซึ่งมีเสาหลัก 4 ด้าน ได้แก่ Academic Excellence and Innovation (ความเป็นเลิศทางวิชาการและนวัตกรรม), Smart Campus and ESG Integration (การบูรณาการหลักการ ESG กับการพัฒนามหาวิทยาลัยอัจฉริยะ), Optimization of University Resources for Growth and Sustainability (การใช้ทรัพยากรของมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างเหมาะสมเพื่อการเติบโตและมีความยั่งยืน), และ Societal Contribution via Cultural Involvement and Community Integration (การมีส่วนร่วมของสังคมและชุมชนผ่านวัฒนธรรม)

          “กองสื่อสารองค์กรมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเสาหลักที่ 2 คือ Smart Campus and ESG Integration โดยรับผิดชอบยุทธศาสตร์ที่ 6 การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลที่ดีและการชี้นำสังคม ผ่าน 2 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การสื่อสารภาพลักษณ์และความเชื่อถือของมหาวิทยาลัยแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการตอบสนองและชี้นำสังคม เรามีโครงการเชิงยุทธศาสตร์มากมายที่จะช่วยผลักดันให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ ตั้งแต่การผลิตข่าวภาษาอังกฤษ การพัฒนาสื่อออนไลน์ ไปจนถึงการสร้างเครือข่ายชุมชนรอบรั้ว การสัมมนาครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการวางรากฐานการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ที่จะนำมหาวิทยาลัยไปสู่เป้าหมายระดับโลก รวมถึงการสร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกคนเข้าใจบทบาทของตนในการเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสื่อสารองค์กร” ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร กล่าวเน้นย้ำ 

          สำหรับบรรยากาศการสัมมนา ได้แบ่งเป็น 3 กลุ่มได้แก่ งานผลิตสื่อ งานกิจกรรมสัมพันธ์ และ หน่วยวิทยุ ซึ่งบุคลากรทุกคนต่างแลกเปลี่ยนประสบการณ์และร่วมหาแนวทางการทำงานแบบบูรณาการ ตั้งแต่การหารือผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา การวิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ต้องพัฒนา ไปจนถึงการระดมสมองเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการทำงาน 

          ทั้งนี้แผนยุทธศาสตร์การบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2569-2572 มีรูปแบบการจัดองค์กรใหม่ที่เรียกว่า 4 เสาหลัก 11 ยุทธศาสตร์ 46 กลยุทธ์ 127 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม และ 77 ผลลัพธ์สำคัญ (OKR) ซึ่งกองสื่อสารองค์กรรับผิดชอบในการขับเคลื่อน โครงการยุทธศาสตร์  14  โครงการ ได้แก่ โครงการผลิตข่าวภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสื่อสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในระดับนานาชาติ โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตสื่อออนไลน์ โครงการพัฒนาเครือข่ายนักจัดรายการวิทยุ โครงการตรวจสอบและพัฒนาระบบควบคุมการออกอากาศสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น โครงการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารองค์กรและส่งเสริมภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น โครงการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU Outlook) โครงการเชื่อมความสัมพันธ์เครือข่ายรอบรั้ว มข. โครงการมหกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่นบริการชุมชน  โครงการ มข.ส่งมอบความสุขและพบปะเครือข่ายสื่อมวลชนส่วนท้องถิ่น โครงการ มข.ห่วงใยช่วยเหลือสังคมในภาวะวิกฤต โครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสถาบันพระมหากษัตริย์ โครงการพัฒนาระบบและเครือข่ายการทำงานด้านพิธีกรพิธีการ โครงการพัฒนาเครือข่ายพัฒนาชุมชนในจังหวัดขอนแก่น โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในองค์กร 

          การระดมสมองในครั้งนี้คาดว่าจะสร้างผลลัพธ์เชิงรูปธรรมที่จะช่วยยกระดับการสื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในระดับสากล ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมของบุคลากรให้มีศักยภาพในการรองรับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายในยุคดิจิทัล เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลกอย่างแท้จริง

ข่าว : รวิพร สายแสนทอง

ภาพ : อรรถพล ฮามพงษ์ 

 

Scroll to Top