อลัง! แฟชั่นโชว์ “ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น” มข.เสริมอาวุธชุมชนเจาะตลาดคนรุ่นใหม่

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2566 ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดการมีส่วนร่วมในชุมชน" ระหว่างวันที่ 25 – 27 กันยายน 2566 ณ บริเวณด้านหน้าขอนแก่นฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น โดย รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นประธานในพิธี

นายวรศักดิ์ วรยศ  ผู้อำนวยการศูนย์ศิลปวัฒนธรรม กล่าวรายงานว่า โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดการมีส่วนร่วมในชุมชน เป็นการให้บริการวิชาการในการถ่ายทอดองค์ความรู้การพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนเชิงวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมในการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อยได้พัฒนาทักษะและความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจัดโครงการเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ไปแล้วเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ในวันนี้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการรายย่อย ในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 10 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มตะกร้าจากเส้นพลาสติก กลุ่มเปลนอน กลุ่มกระติ๊กข้าว กลุ่มผ้าฝ้าย กลุ่มแม่บ้านโคกฟันโปงถักโคเช และทำพรมเช็ดเท้า กลุ่มชมรมจิตสัมพันธ์ กลุ่มทอผ้าไหมโสกส้มกบ กลุ่มพรมเช็ดเท้า สร้างแซ่ง สร้างพรม และกลุ่มตัดเย็บทรายมูล ที่เข้าร่วมโครงการได้นำผลิตภัณฑ์ชุมชนมาจัดนิทรรศการโชว์ผลงานในวันที่ 25 – 27 กันยายน 2566 และจำหน่ายสินค้าในราคาย่อมเยาอีกด้วย

 

While Assoc. Prof. Dr. Niyom Wongphongkham, Vice President for Arts, Culture and Creative Economy กล่าวว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างสรรค์เศรษฐกิจจากผลิตภัณฑ์ในชุมชน โดยได้รับความร่วมมือระหว่างศูนย์ศิลปวัฒนธรรม และ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับสังคม ชุมชน และมีการเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานวัฒนธรรม สังคม ศาสนา และเศรษฐกิจ

โครงการนี้เน้นการสร้างพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสร้างมูลค่าเพิ่มของงานศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสาน ส่งเสริมความเจริญทางความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การจินตนาการ และยังได้เห็นคุณค่าของธรรมชาติสิ่งแวดล้อม โดยใช้แนวคิดของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเชื่อมโยงองค์ความรู้สู่ภูมิภาคอาเซียนและนานาชาติได้"

ในการนี้ รศ.ดร.นิยม ยังได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้เข้าอบรมทั้ง 10 กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อย ตามด้วยกิจกรรมเดินแฟชั่นโชว์ผลงานผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้รับการพัฒนาและต่อยอดหลังจากอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ โดยนางแบบ-นายแบบซึ่งเป็นนักศึกษาและศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

อาจารย์อภิญญา อาษาราช รองผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมและอาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ นำทีมอาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ลงพื้นที่ชุมชนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์มาต่อเนื่องหลายปี โดยในครั้งนี้มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อยเข้าร่วม 10 กลุ่ม 20 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งทางวิทยากรได้นำองค์ความรู้ด้านศิลปะ เรื่องการตลาด  หรือการนำวัสดุที่มาดึงเอกลักษณ์ออกมาเป็นจุดขายของผลิตภัณฑ์เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าให้ตลาดกว้างขึ้นและเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นมากยิ่งขึ้น

มข.เสริมเทคนิคจับคู่สี-ออกแบบโลโก้ เข้าถึงลูกค้าวัยรุ่น

side..เบญจวรรณ แก้วภักดี ผู้ประกอบการรายย่อย สร้างแซ่งสร้างพรม" กล่าวขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ได้จัดอบรมให้ความรู้ทั้งเรื่องการตลาด และเทคนิคต่อยอดผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะเรื่องจับคู่สี ทำให้ผลิตภัณฑ์พรมเช็ดเท้าสวยงามและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังช่วยออกแบบโลโก้แบบใหม่ให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้มี Branding ที่สวยงาม ทั้งยังเปิดพื้นที่ให้ได้มาจัดแสดงผลิตภัณฑ์ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลแห่งนี้ด้วย เพื่อน ๆ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อยต่างก็ขนสินค้ามาวางจำหน่ายในราคามิตรภาพ อย่างพรมเช็ดเท้าวันนี้มาขายในราคา 3 ผืน 100 บาทเท่านั้น

หวังเทรนด์ย้อนยุค ช่วยคนรุ่นใหม่ใช้ผลิตภัณฑ์ชุมชน

In this case นายวีระพล ศรีหลัก นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่ได้ร่วมเดินแฟชั่นโชว์ผลิตภัณฑ์ชุมชนในครั้งนี้ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ชุมชนต่าง ๆ ที่นำมาจัดแสดงในวันนี้เป็นการต่อยอดวัสดุท้องถิ่นเข้ากับความทันสมัยที่ลงตัวออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สวยงามและใช้ได้จริง

อยากให้คนรุ่นใหม่หันมามองผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เทรนด์ยุค 90 or Y2K แบบย้อนยุคกำลังมา ทำให้วัยรุ่นไม่ต้องเขินอายเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมามิกซ์แอนด์แมตช์กับการแต่งตัวในชีวิตประจำวัน นอกจากช่วยเพิ่มรายได้ให้ชาวบ้านแล้วยังช่วยเรื่อง zero carbon ในการลดการขนส่ง นับเป็นการช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกทางด้วย หวังว่าชาวขอนแก่นจะมาช่วยอุดหนุนกันเยอะ ๆ ครับ"

สำหรับชาวขอนแก่นหรือผู้ที่สนใจชมนิทรรศการและต้องการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสามารถไปเยี่ยมชนได้ที่ด้านหน้าขอนแก่นฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น ระหว่างวันที่ 25 – 27 กันยายน 2566

ข่าว/ภาพ : ผานิต  ฆาตนาค

Magnificent “Local Products” Fashion Show! KKU promotes community and new-generation market

https://www.kku.ac.th/16962

Scroll to Top