สำนักบริการวิชาการ ร่วมกับ ฝ่ายวิสาหกิจและสังคมยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การกำหนดตำแหน่งทางวิชาการโดยใช้ผลงานรับใช้ท้องถิ่นและสังคม” เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายมหาวิทยาลัยอย่างเป็นรูปธรรม สร้างระบบและเส้นทางที่ชัดเจนให้คณาจารย์สามารถนำผลงานบริการวิชาการมาใช้ขอตำแหน่งทางวิชาการได้ โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2568 ที่ผ่านมา

ในพิธีเปิด ศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ ได้กล่าวถึงเจตนารมณ์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัยว่า “มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมให้คณาจารย์นำผลงานรับใช้ท้องถิ่นและสังคมมาใช้ในการขอตำแหน่งทางวิชาการ เรามุ่งมั่นที่จะสร้างระบบที่ทำให้งานบริการวิชาการเกิดผลตอบแทนทางวิชาการที่จับต้องได้ทัดเทียมกับการทำวิจัย การจัดอบรมครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้คณาจารย์ของเรามีแนวทางที่ชัดเจนและมั่นใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเกิดประโยชน์ต่อเส้นทางความก้าวหน้าของตนเอง แต่ยังสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่สังคมได้อย่างยั่งยืน”

โดยเนื้อหาการอบรมได้เจาะลึกในทุกมิติที่สำคัญ เริ่มต้นด้วยการบรรยายจาก รศ.ดร.ภัทรวิทย์ พลพินิจ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล ซึ่งได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับ ประกาศ ก.พ.อ. (คณะกรรมการการอุดมศึกษา) ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ผลงานรับใช้ท้องถิ่นและสังคมในการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ ทั้งในระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของภาคนโยบาย

จากนั้น เข้าสู่ภาคปฏิบัติที่เข้มข้นจากคณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและมากด้วยประสบการณ์ตรง ได้แก่ รศ.ดร.อาวรณ์ โอภาสพัฒนกิจ อุปนายกสมาคมพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยสังคม , ผศ.ดร.ยุทธศักดิ์ ฉัตรแก้วนภานนท์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, รศ.ทพ.ดร.อนุพันธ์ สิทธิโชคชัยวุฒิ มหาวิทยาลัยนเรศวร และ ศ.ดร.โอภาส พิมพา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งได้ร่วมกันถ่ายทอดเทคนิคและกระบวนการเตรียมเอกสารอย่างละเอียดในประเด็นสำคัญ อาทิ:
- การเรียบเรียงผลงาน 7 บท: แนะแนวทางการจัดทำโครงสร้างเอกสารผลงานให้สมบูรณ์ตามมาตรฐาน
- การแสดงความเชื่อมโยงกับศาสตร์: เน้นย้ำศิลปะการเขียนที่แสดงให้เห็นว่า “งานบริการ” นั้น ถูกขับเคลื่อนด้วยองค์ความรู้ทางวิชาการและระเบียบวิธีวิจัยอย่างไร เพื่อพิสูจน์คุณค่าเชิงวิชาการของผลงาน
- การเขียนบทสรุปสำหรับคณะกรรมการ: ชี้เทคนิคการสรุปผลงานให้กระชับและทรงพลัง โดยเน้นให้เห็น “นวัตกรรม” หรือ “องค์ความรู้ใหม่” ที่เกิดขึ้นจากการรับใช้สังคม
- การต่อยอดผลงาน: แนะแนวทางการรวบรวมและนำเสนอผลงานเพื่อใช้ขอกำหนดตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
นอกจากการให้ความรู้แล้ว มหาวิทยาลัยยังได้เตรียมกลไกสนับสนุนอื่นๆ เช่น ดัชนีชี้วัดความรับผิดชอบต่อสังคม (SRI – Social Responsibility Index) ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการประเมินผลกระทบเชิงสังคม ช่วยให้คณาจารย์สามารถแสดงให้เห็นถึงคุณค่าและผลลัพธ์ของงานบริการวิชาการได้อย่างเป็นรูปธรรมและน่าเชื่อถือ

ความสำเร็จของการจัดโครงการนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของสำนักบริการวิชาการในการเป็นหน่วยงานกลางที่พร้อมสนับสนุนและผลักดันให้คณาจารย์สามารถบูรณาการภารกิจด้านการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการเข้าด้วยกันได้อย่างสมบูรณ์ ต่อยอดองค์ความรู้สู่การเป็น “มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาสังคม” อย่างแท้จริง

#OASKKU #สำนักบริการวิชาการ #UAS #KKU #มหาวิทยาลัยขอนแก่น #ตำแหน่งทางวิชาการ #ผลงานรับใช้สังคม #บริการวิชาการ #SocialEngagement #KKUSDGs #กพอ























