มหาวิทยาลัยขอนแก่นปฏิวัติการพัฒนาหลักสูตร: ก้าวสู่ OBE ด้วยพลัง Generative AI

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2568 เวลา 08.30–16.30 น. ฝ่ายการศึกษาและดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “Transform Curriculum Implementation: Empowering Outcome-Based Education with Generative AI” เพื่อยกระดับคุณภาพหลักสูตรและการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานสากล และตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานยุคใหม่

ภาคเช้า รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ ถ่ายทอดองค์ความรู้และจัดเวิร์กช็อปหัวข้อ “From Insight to Action: Using AI-Powered Gap Analysis for Curriculum Redesign” โดยเน้นสาระสำคัญของ Outcome-Based Education (OBE) ที่มุ่งวัดสมรรถนะที่ผู้เรียนทำได้จริง ผ่าน Learning Outcomes (LO) ที่ชัดเจน วัดผลได้ และสื่อสารกับผู้เรียนตั้งแต่ต้น พร้อมย้ำหลักการ POWER ครอบคลุมการออกแบบทั้งในระดับรายวิชาและหลักสูตร ผู้เข้าร่วมยังได้ฝึกใช้ Generative AI ทำ gap analysis เพื่อทบทวนหลักสูตรในเชิงปฏิบัติ ตั้งแต่การแมป CLO–PLO ตรวจหาช่องว่างการเรียนรู้ การสร้างแผนการประเมินและรูบริกที่วัดสมรรถนะได้จริง ไปจนถึงการสังเคราะห์ข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ภาคบ่าย รศ.ดร.วรรณวิภา แก้วประดิษฐ์ พลพินิจ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ บรรยายหัวข้อ “Program Specification Preparation: Guidelines and Recommendations” ตามด้วย รศ.ดร.วัฒนา พัฒนากุล ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน ในหัวข้อ “OBE-oriented Curriculum Design with Generative AI” นำเสนอแนวทางออกแบบหลักสูตรตามกรอบ OBE ร่วมกับการใช้ AI เป็นเครื่องมือสำคัญ ตั้งแต่การร่าง/ทบทวน PLO–CLO การทำ curriculum mapping การออกแบบ Active Learning การสร้างรูบริกที่ตรวจสอบได้ ไปจนถึงการทำ AI-powered gap analysis โดยเน้นความโปร่งใส การตรวจสอบอคติ ความถูกต้อง และการมีผู้เชี่ยวชาญร่วมกำกับ (human-in-the-loop)

การอบรมครั้งนี้ได้มอบทั้งกรอบคิดและเครื่องมือเชิงปฏิบัติที่ช่วยให้คณาจารย์และบุคลากรสามารถออกแบบและทบทวนรายวิชา/หลักสูตรให้สอดคล้องกับสมรรถนะบัณฑิตที่พึงประสงค์ พร้อมทั้งเสริมศักยภาพมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา รองรับการประกันคุณภาพระดับสากล และตอบโจทย์สังคมและตลาดแรงงานในอนาคต

Scroll to Top